Nguyên lý hoạt động của thạch anh 32 768 Hz

Daddy_Cool

Trứng gà
Vật lý 12 có đề cập tới nguyên lý hoạt động của thạch anh. Khi mình tác dụng lực (làm cho nó dao động cơ học) lên thạch anh thì thạch anh sinh xung điện. Còn khi cấp xung điện cho ẽm, thì ẽm sẽ dao động cơ. Hôm bữa tui đập 1 em thạch anh 32 768 Hz ra thì thấy người ta thiết kế nó như 1 cái âm thoa (ai chưa biết âm thoa là gì vui lòng search Google!!:)) Thiết nghĩ khi dùng thạch anh để cấp xung thì nó phải dao động cơ, nhưng trong bo mạch (ví dụ như mạch C8) Con thạch anh bị hàn cứng ngắt, cho nên tui không hiểu nó sẽ dao động cơ như thế nào?:gach Anh em nào hiểu biết về vấn đề này xin chỉ giáo với:2cool_burn_joss_stick: Cảm ơn nhiều lắm ạ:6cool_boss: P/s: Trong quá trình diễn giải vấn đề, tư duy có thiếu xót thì mọi người thẳng thắng góp ý nhá. It's okay!:1cool_byebye:
 

chocolove92

Thành Viên PIF
Không cần dao động cơ đâu bạn. Trong mạch điện luôn tồn tại nhiễu, chỉ cần lấy nhiễu này lọc ra tần số mong muốn (bằng mạch cộng hưởng - thạch anh) khuếch đại lên, hồi tiếp, khuếch đại, bla bla.... là được một tần số dao động. Mạch tương đương của thạch anh là một mạch cộng hưởng (LRC), thay vì dùng R,L,C mắc nối tiếp người ta dùng thạch anh vì kích thước và độ chính xác của nó:D. Có thể xem sách MĐT thông tin ( MĐT 3) để biết chi tiết.
 

Daddy_Cool

Trứng gà
Mình vẫn chưa hiểu lắm. Đã là nhiễu thì nó là tín hiệu bất kỳ, nhưng bạn nói nó có tần số :-( Có chắc như vậy không bạn?
P/s: Có nói lỡ lời gì bạn đừng để bụng nhá. Just for sureness:)
 

chocolove92

Thành Viên PIF
Tín hiệu nào mà ko có tần số hả bạn. "Nhiễu nhiệt gây ra bởi sự dịch chuyển ngẫu nhiên của các điện tử và ion trong vật dẫn, điện trở,... còn có tên là nhiễu trắng, có phổ trải dài vô hạn" -> Tức là tồn tại mọi tần số . Còn nhiễu bán dẫn nữa
 
Top