[RYA] Cách dùng RF2500 để truyền nhận dữ liệu debug

Tan Sy Nguyen

Cố Vấn CLB
Staff member
Như các bạn đã biết, các chàng dũng sĩ micro_Mouse của chúng ta sẽ không đơn thương độc mã đi vào mê cung mà sẽ được trang bị vũ khí tối tân chỉ có điệp viên 007 mới có :-(:-(:-(, không phải là vòng xuyên thấu của Doraemon để xuyên tường =)), cũng không phải là gậy như ý của bác Tôn :2cool_sexy_girl: mà đó là chức năng gọi trợ giúp từ xa về trung tâm :gach. Trong trường hợp "sa chân lỡ bước" đi vào ngõ cụt, chàng dũng sĩ của chúng ta sẽ có quyền gọi về trung tâm và yêu cầu được trợ giúp.

Và để từng bước triển khai làm quen, bài viết này sẽ giúp các bạn bước đầu hiểu về chức năng RF được trang bị trên robot. Chức năng cơ bản ban đầu sẽ là truyền 1 bản tin từ xa từ robot về máy tính của các bạn:


Theo dõi hình trên ta thấy:
- Robot truyền 1 gói tin thông qua UART với kết thức là ký tự '\r' cho RF-End Device gắn trên robot.
- RF-End Device nhận được gói tin, đến khi gặp kí tự '\r' thì biết là hết gói. Sau đó sẽ chuyển gói tin này về cho RF-Access Point.
- RF-Access Point nhận được gói tin từ RF-End Device sẽ forward gói tin này lên PC thông qua UART.

Một số lưu ý:
- UART giao tiếp với RF-End Device trên robot là UART0, tốc bộ baud phải set ở 9600.
- Bản tin gửi cho RF-End Device phải <= 10 char (ko kể '\r').
- Các bạn nên thử dùng chức năng này gửi tọa độ hiện tại của robot về terminal để biết robot mình chạy sai chỗ nào, ngoài ra muốn gửi gì cũng được miễn là tuân theo quy ước về ký tự kết thúc. Đồng thời cũng lưu ý những trường hợp RF ko hoạt động như ý muốn, note lại và báo cho mình để mình cải thiện.
- Quy trình khởi động RF: Cắm RF-Access Point vào PC trước, nếu hoạt động bình thường thì sau 2s sẽ sáng cả 2 đèn. Sau đó khởi động RF-End Device (bằng cách gạt switch đôi gần RF lên ON), nếu hoạt động bình thường thì 2 đèn sẽ nháy lên và tắt cả 2, nếu 1 trong 2 đèn nhấp nháy là RF chưa connect được với Access Point, nên khởi động lại RF-End Device.
- Dấu hiệu nhận biết khi truyền bản tin: Trên RF-End Device, khi truyền thành công 1 bản tin thì đèn vàng sẽ đổi mức tin hiệu (Từ on-->off or ngược lại). Trên RF-Access Point, nếu nhận 1 bản tin thành công thì đèn đỏ sẽ chuyển mức tín hiệu.
- Tương tự UART giữa robot và RF-End Device, UART giữa RF-Access Point và PC cũng fix ở baud 9600. Các bạn lưu ý set cho đúng.

P/s: Board mạch RF2500 gắn trên robot khá mong manh nên mong các bạn giữ gìn cẩn thận, board này hư thì không sửa được.
 
Top